Insight và Customer insight là gì? Những đột phá khi sử dụng trong Marketing.

Hiện nay doanh nghiệp nào cũng vậy đều mong muốn biết được khách hàng cần gì? Để đáp ứng đúng theo nhu cầu khách hàng. Khi đáp ứng được đúng theo nhu cầu khách hàng thì doanh nghiệp của bạn sẽ đi đầu và dẫn trước đối thủ của mình trong chiến dịch kinh doanh.

Trong bài viết ngày hôm nay sẽ giới thiệu đến bạn đọc Insight là gì? Customer insight và ứng dụng của nó trong Marketing hiện nay là gì?

1. Insight là gì?

Dịch nghĩa tiếng anh - Cái nhìn sâu sắc là sự hiểu biết về một nguyên nhân và kết quả cụ thể trong một bối cảnh cụ thể. Thuật ngữ cái nhìn sâu sắc có thể có một số ý nghĩa liên quan: một mẩu thông tin hành động hoặc kết quả của việc hiểu bản chất bên trong của sự vật hoặc nhìn thấy bằng trực giác một thâm tình

 

Insight là gì? 

2. Customer insight là gì?

Customer insight hay còn gọi là “ Sự thật ngầm hiểu”  là cụm từ được sử dụng nhiều trong giới tiếp thị truyền thông.

 

Customer insight là gì? có cần thấu hiểu khách hàng không 

Giải thích về hành vi và xu hướng của khách hàng. Một sự thật ngầm hiều sẽ khiến khách hàng quan tâm đến sản phẩm của bạn và mong muốn trải nghiệm sản phẩm của bạn. Khi doanh nghiệp của bạn có Insight về khách hàng tốt thì doanh nghiệp của bạn sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn, tăng độ nhận diện thương hiệu từ đó sẽ bán được nhiều sản phẩm hơn.

3. Các bước xây dựng Customer insight.

Thu thập dự liệu khách hàng ( data)

 

Phân tích khách hàng là bước rất quan trọng để đưa ra chiến dịch Marketing mang lại hiệu quả cao 

Insight khách hàng thường đến từ data, và với digital marketing thì các data này đến từ các nguồn như: 

- Website: sessions, time on site, bounce rate….

- Ứng dụng mobile: screen views, time on screen, thông tin người download….

- Mạng xã hội: followers, like, share, comments…..

- Quảng cáo tìm kiếm / hiển thị: impression, clicks, conversion,  CR……

- Email: open rate, click rate, CTR, abuse / spam rate, danh sách email not open…..

- SMS: số SMS gửi, tỷ lệ mở, danh sách số điện thoại không gửi được….

- Khảo sát trực tuyến

- Insight cũng có thể đến từ các nguồn data khác như:

- Bán hàng: thông tin từ CRM, file theo dõi đơn hàng, hợp đồng….

- Chăm sóc khách hàng: thông tin từ call center, tổng đài, web chat

- POS: thông tin từ hệ thống tại các địa điểm bán hàng

- Đánh giá, nhận định từ khách hàng

- Nghiên cứu thị trường

Phân tích dữ liệu data để tạo insight

Khi bạn đã có data khách hàng thì bạn cần phải phân tích những mục tiêu mà khách hàng mong muốn và bạn đáp ứng được những mong muốn đó hay là những trải nghiệm trên website của bạn tốt hơn, từ đó thực hiện mục tiêu của bạn là bán được hàng.

VD: Từ dữ liệu phân tích khách hàng cho thấy việc khách hàng của bạn sử dụng điện thoại vào trang web của bạn được chuyển đổi thành các đơn hàng mang lại nhiều hơn việc khách hàng vào trang website của bạn bằng máy tính. Cho thấy rằng trải nghiệm trên điện thoại tốt hơn so với người dùng sử dụng máy tính. Khắc phục được nhược điểm đó thì tăng tỷ lệ mua hàng của khách hàng khi vào từ website và điện thoại.

Khi khách hàng cảm thấy thích thú và có trải nghiệm tốt khi đến trang web của bạn thì chắc chắn một điều là bạn sẽ bán được hàng và tăng doanh số bán hàng của bạn lên. Khi đó khách hàng có thể giới thiệu thêm nhiều bạn bè đến web của bạn hơn, khi bạn có những trải nghiệm tốt thì khách hàng chính là cầu nối nhiều khách hàng hơn cho bạn và có tỷ lệ mua hàng rất cao.

4. Ưu và nhược điểm của customer insight

Ưu điểm

Tăng lợi thế cạnh tranh & giành quyền ưu tiên (Early bird)

Việc nghiên cứu Insight khách hàng tốt sẽ giúp công ty bạn nắm lợi thế thị trường hơn so với các đối thủ, dễ dự đoán xu hướng phát triển của ngành hàng trong tương lai từ đó sẽ chủ động chiếm lĩnh thị trường cũng như các phương án tốt nhất để phục vụ khách hàng tốt hơn, đạt được lợi thế cạnh tranh.

Gia tăng thị phần

Thấu hiểu khách hàng nghĩa là luôn đặt lợi ích, nhu cầu của người dùng lên trước nhất, làm trung tâm cho mọi hoạt động của công ty. Nhờ vậy, doanh thu công ty sẽ tăng lên đáng kể bằng cách tối đa hóa doanh số.

Hơn hết, việc nghiên cứu insight khách hàng cũng giúp công ty dễ dàng khai thác cơ hội mới trên thị trường, sớm đưa ra được chiến lược kinh doanh chiếm lĩnh thị phần nhanh chóng.

Thay đổi chiến lược kinh doanh hiệu quả

Xu hướng luôn thay đổi không ngừng, nếu công ty bạn mãi đi theo lối mòn và không thay đổi trong chiến lược kinh doanh thì sớm muộn cũng trở nên lạc hậu và bị bỏ lại phía sau. Phân tích insight khách hàng giúp xác định mong muốn nhu cầu của người dùng ở hiện tại và xu hướng thay đổi trong tương lai. Từ đó, công ty mới có những thay đổi tương ứng. Ngược lại, nếu không kịp thời thay đổi, không chỉ sản phẩm mà toàn bộ bộ máy hoạt động của công ty sẽ phải chịu hậu quả nặng nề.

Xu hướng mới và nhu cầu người dùng không ngừng thay đổi, buộc các doanh nghiệp phải biết nắm bắt thời cơ và nhanh chóng thay đổi bản thân để giữ chân khách hàng.

Nhược điểm

Mặc dù các thông số từ Customer insight thường được biểu thị dưới dạng dữ liệu thống kê. Song, yếu tố con người là điều khó nhất, không lượng dữ liệu nào có thể diễn giải được, nên bạn cần dựa vào kết quả online và offline để có thông tin chuẩn xác nhất.

Trong một số trường hợp, người dùng thay đổi sở thích của họ rất nhanh, làm khó các công ty theo kịp sự thay đổi “chóng mặt” ấy. Hơn thế nữa việc loại bỏ sản

phẩm cũ và tập trung quảng bá sản phẩm mới rất tốn kém và mất nhiều thời gian để sản phẩm đi vào thị trường. Chưa kể lợi nhuận, về lâu dài, khó mà đảm bảo được.

5. Cách nghiên cứu costomer insight chính xác hiệu quả.

Phỏng vấn trực tiếp khách hàng

Đây là cách biết được chính xác những nhu cầu, những trải nghiệm của người dùng với sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Họ thấy có những ưu và nhược điểm gì? Và từ đó bạn sẽ thu thập được đầy đủ thông tin và đưa ra những nhược điểm cần phải khắc phục để mang đến trải nghiệm tốt nhất để khách hàng đến với bạn nhiều hơn.

Quan sát hành vi người tiêu dùng

Việc quan sát hành vi người tiêu dùng để có cái nhìn khách quan về khách hàng, biết được cảm xúc của họ khi sử dụng sản phẩm của mình, cách thức họ sử dụng sản phẩm như thế nào? Từ đó cũng cho ta biết được khu vực nào sử dụng sản phẩm nhiều nhất để đẩy mạnh vào thị trường đó. Giúp được chúng ta sử dụng triệt để các thị trường càn đẩy mạnh và tránh gây lãng phí ở những thị trường ít và không sử dụng tới.

Đánh giá đối thủ cạnh tranh

Việc đánh giá đối thủ cạnh tranh luôn đem lại cho doanh nghiệp của bạn những cái nhìn chính xác nhất về khách hàng. Tại sao khách hàng lại chọn sản phẩm của đối thủ thay vì của mình? Sản phẩm của họ có gì khác biệt? Hay họ có những gì chiến dịch gì mà mình không có?

Phân tích đối thủ cạnh tranh thông qua khách hàng đã sử dụng sản phẩm của họ, xem khách hàng có những phản hồi như thế nào với sản phẩm mà đối thủ của mình đang bán. Từ đó mình phải tìm cách đẩy sản phẩm và dịch vụ của mình hơn hẳn đối thủ thì mới thu hút được khách hàng. Hoặc có những định hướng và chiến lược lâu dài hơn để khách hàng thấy mình có sự khác biệt và sử dụng sản phẩm của mình.

Việc đánh giá đối thủ sẽ cho ta biết được nhiều thứ như:

- Họ thường đưa những trải nghiệm gì đến với khách hàng

- Họ giới thiệu sản phẩm nào của họ, dịch vụ nào của họ

- Những dự án nào mà đối thủ của bạn thường làm

- Nhân viên chăm sóc và bán sản phẩm của họ tiếp khách hàng như thế nào?

6. Tổng hợp các Insight sáng tạo từ các thương hiệu

Quảng cáo bán đồ gia dụng của điện máy xanh.

Hiện nay hãng này biết được người tiêu dùng đang có xu hướng sử dụng những sản phẩm chất lượng, an toàn hướng đến  nhu cầu của người tiêu dùng.

VD: Mua máy giặt tại điện máy xanh  bạn hoàn toàn không lo mùi hôi, dị ứng da do máy giặt không vệ sinh. Hay tủ lạnh, không gây mùi và có hệ thống lọc tốt nên thực phẩm để trong tủ hoàn toàn tươi và an toàn khi sử dụng.

 

 

Quảng cáo về sữa của Vinamilk.

 

 

Quảng cáo đánh vào trẻ nhỏ, là những sản phẩm mang lại sự thông minh, nhanh nhẹn, tăng chiều cao vóc dáng mà người Việt đang mong muốn hướng tới. Và hoàn toàn không có chất bảo quản giúp cho các ông bố bà mẹ tin tưởng vào sản phẩm nhiều hơn.

Quảng cáo của coca cola

 

Tên gọi là cách gọi xưng hô khi giao tiếp của mọi người với nhau, chính vì vậy chiến dịch quảng cáo của coca cola đã in tên của mọi người lên tem của mỗi chai và người dùng có tên có xu hướng lựa chọn chai có tên mình và như vậy người đối diện không cần hỏi tên chỉ cần nhìn bạn sử dụng chai coca cola biết được bạn tên là gì và điều này đánh vào giới trẻ và mang lại hiệu ứng rất tích cực.

Kết Luận 

Bên trên là những khái niệm và những cách thức ứng dụng trong marketing, chính vì vậy chúc các doanh nghiệp có thể áp dụng thành công để mang lại nguồn khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn nhiều nhất. Và luôn đi trước đối thủ để đưa ra những chiến dịch quảng bá hình ảnh luôn thu hút được sự quan tâm từ khách hàng.

Đánh giá của Khách Hàng
0/ 5

0 đánh giá

0
0
0
0
0
Rất tốt
Danh sách đánh giá
Chưa có bình luận

Tư vấn từ Phú Hưng

(*) Khi bạn cung cấp số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi ngược lại cho bạn, vì thế bạn hoàn toàn không hề tốn cước điện thoại.