SEM là gì? SEO và SEM khác nhau như thế nào?

SEO và SEM là hai khái niệm rất hay bị nhầm lẫn với nhau. Đối với các marketer mới vào nghề thì còn bỡ ngỡ với hai khái niệm này. Và bài viết ngày hôm nay sẽ giúp các marketer phân biệt được hai khái niệm SEO và SEM là gì để từ đó có những chiến lược giúp web của bạn lên hạng nhanh hơn. Vậy hãy cùng TCS MEDIA tìm hiểu nhé.

1. Khái niệm về SEM.

SEM là gì?

SEM là từ viết tắt của Search Engine Marketing có nghĩa là tiếp thị trên công cụ tìm kiếm.

 

SEM là gì? có nên sử dụng SEM không?

SEM có thể hiểu đơn giản là tổng hợp của SEO và PPC. Hai yếu tố SEO và PPC kết hợp lại với nhau sẽ ra SEM. Vậy để tạo ra SEM thì cần phải có SEO trước và kết hợp với PPC để có một kết quả tìm kiếm tốt nhất.

2. Vậy SEO là gì?

SEO được viết tắt bởi Search Engine Optimization có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là quá trình tối ưu hóa trang web của bạn để đạt được thứ hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm cho các từ khóa nhất định. Đây là những kết quả không phải quảng cáo. Những yếu tố tác động đến SEO thường là cấu trúc website, nội dung trên trang web thể hiện thế nào?  các trang trong site của bạn (links) có kết nối chặt chẽ với nhau không, …và đây là cách làm tự nhiên nhất, được Google đánh giá cao nhất vì có nội dung chất lượng và được tìm kiếm hoàn toàn ngẫu nhiên từ Google.

 

SEO là gì? 

Ưu điểm của SEO là gì?

- Người dùng thường có xu hướng click vào kết quả thông thường chứ không phải quảng cáo (PPC)

- Website được xuất hiện trên top, nghĩa là tối ưu hóa SEO, sẽ có nội dung tương đối tốt, áp dụng tốt các kỹ thuật SEO

- Nếu website được xếp trong Top kết quả của Google (trang kết quả số 1), tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao mặc dù doanh nghiệp không phải trả phí

3. PPC là gì?

Là hình thức xuất hiện trên trang tìm kiếm bằng cách trả tiền. Chi phí cho mỗi khi ai đó bấm vào quảng cáo được gọi là CPC (Cost Per Click). Tất nhiên khi sử dụng dịch vụ PPC thì bạn cần quan tâm tới việc tối ưu hóa quảng cáo nhằm có thứ hạng cao hơn và chi phí (CPC) thấp hơn.

 

PPC là hình thức quảng cáo cho website

Ưu điểm của PPC

- Luôn xuất hiện ở trang đầu

- Đo lường kết quả nhanh chóng

- Xuất hiện khi người dùng tìm kiếm với các từ khóa khác nhau

8 bước xây dựng SEM hiệu quả.

Bước 1: Xác định công cụ tìm kiếm của khách hàng mục tiêu

Bước 2: Xác định ngân sách của chiến dịch

Bước 3: Xác định mục tiêu rõ ràng của chiến dịch

Bước 4: Khoanh vùng đối tượng khách hàng tiềm năng

Bước 5: Sử dụng nhóm các quảng cáo khác nhau

Bước 6: Tạo landing page có nội dung nhất quán và rõ ràng với mục tiêu đề ra

Bước 7: Thực hiện nghiên cứu từ khóa

Bước 8: Giữ Quality Score ở mức điểm cao

 Ưu điểm và nhược điểm của SEM

Ưu điểm:

Phù hợp với thời đại

Với thời đại công nghệ số hiện nay thì những thay đổi trong cách thức mua hàng và tìm kiếm cũng rất thay đổi. Thay vì việc phải trực tiếp đi mua sắm ở các cửa hàng thì nay chỉ cần ngồi nhà lướt internet là đã có hàng trăm nghìn lựa chọn để mua được thứ mình thích. Nhanh chóng tiện lợi nên người dùng hiện nay có xu thế sử dụng những công cụ tìm kiếm thông minh. Và SEM bặt kịp xu hướng này và phát triển rất mạnh mẽ hiện nay.

Tăng độ nhận diện thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm

Theo Google, để có thể leo top rank trong bảng kết quả tìm kiếm, các website cần thời gian khoảng 1 năm.

Để tăng lượng traffic thực, SEO và các phương thức marekting miễn phí khác phụ thuộc vào yếu tố “thời gian” khá nhiều. Nếu kết hợp các phương thức trả phí với các chiến lược phù hợp, quá trình này sẽ ngắn lại. Khả năng “chiến thắng” không cuộc cạnh tranh với các đối thủ sẽ cao hơn.

Là nền tảng đầu tiên trong chiến lược marketing.

Trong chiến lược Marketing thì SEM là tuyến đầu trong chiến lược đó. Đây được đánh giá là kênh có nhiệm vụ thu hút khách hàng trực tiếp.

Không chỉ giúp website xuất hiện ở vị trí mong muốn, SEM còn có thể tùy biến và thiết lập quảng cáo nhanh chóng. SEM sẽ giúp bạn tăng độ phủ của từ khóa, có thể quảng cáo từ vài chục từ khóa hay sản phẩm cùng một lúc. Bạn cũng có thể chủ động đo lường được chính xác hiệu quả hoạt động của SEM.

Nhược điểm của SEM

- Mức độ cạnh tranh gay gắt. Đồng hành cùng SEM, bạn sẽ phải bỏ công sức đầu tư rất nhiều.

- Chi phí cao. Công thức tính rất đơn giản: Số tiền mà bạn phải trả = số người click vào quảng cáo * đơn giá. Nếu càng nhiều người click, tsố tiền của bạn chi ra càng lớn.

- Dễ bị đánh đồng, khiến người xem không thích. Hiện nay, quảng cáo đang xuất hiện rất tràn lan trên Internet nên không tránh được phản ứng của người xem. Khi đã làm SEM, bạn phải chấp nhận điều này.

Kết luận

Dù có nhiều hạn chế nhưng SEM vẫn luôn khẳng định được tầm quan trọng của mình trong Internet Marketing. Hoàn thiện SEM sẽ mang đến nhiều lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp thời 4.0.

Đánh giá của Khách Hàng
0/ 5

0 đánh giá

0
0
0
0
0
Rất tốt
Danh sách đánh giá
Chưa có bình luận

Tư vấn từ Phú Hưng

(*) Khi bạn cung cấp số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi ngược lại cho bạn, vì thế bạn hoàn toàn không hề tốn cước điện thoại.