Tháp nhu cầu Maslow là gì? ứng dụng trong Marketing và bán hàng

Học thuyết Maslow được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực đời sống hiện nay như: Giáo dục, kinh doanh, Marketing, tình yêu, cuộc sống, du lịch,… Và trong bài viết dưới đây sẽ chỉ cho độc giả biết được ứng dụng của kim tự tháp Maslow này ứng dụng như thế nào trong Marketing và trong bán hàng.

1. Tháp nhu cầu Maslow là gì?

Tháp nhu cầu Maslow là mô hình nổi tiếng về tâm lý và động cơ của con người, được đặt theo tên nhà tâm lý học Abraham Maslow người đã đưa ra nghiên cứu và phát triển mô hình này bắt đầu từ vào năm 1943 trong bài viết A Theory of Human Motivation. Tháp gồm 5 tầng tương ứng với 5 cấp độ nhu cầu của con người. Mỗi một tầng của kim tự tháp lại phản ánh theo mức độ phức tạp khác nhau, càng lên cao nhu cầu của con người lại càng cao hơn.

Tháp nhu cầu Maslow 

Ý nghĩa của kim tự tháp Maslow được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như quản trị kinh doanh, quản trị nhân sự, Marketing và cuộc sống. Kim tự tháp lý giải các hành vi của con người và con người luôn muốn đạt được cấp độ cao nhất của tháp nhu cầu Maslow này.

2. 5 Cấp độ của tháp nhu cầu Maslow có ý nghĩa gì?

- Nhu cầu sinh lý: Nhu cầu cơ bản nhất nằm ở đáy của kim tự tháp. Đây là những nhu cầu về sinh lý – những đòi hỏi về thể chất cho sự sống còn của con người. Nếu những yêu cầu này không được đáp ứng, cơ thể con người không thể duy trì cuộc sống. Thực phẩm, không khí, nước, ngủ,… nằm trong danh mục này. Các nhu cầu sinh lý học được cho là quan trọng nhất, vì vậy chúng phải được đáp ứng trước tiên.

- Nhu cầu được an toàn: Khi nhu cầu về sinh lý được đầy đủ và đã thỏa mãn nhu cầu đó thì con người sẽ hướng đến nhu cầu an toàn của bản thân, sức khỏe, tài chính và gia đình.

- Nhu cầu xã hội: Xã hội là một cộng đồng con người sống trong xã hội đó chính vì vậy mối quan hệ xã hội tốt sẽ phản ánh đúng cuộc sống của chính bản thân mình. Tất cả các mối quan hệ phải được hài hòa với nhau và con người luôn muốn có những mối quan hệ tốt. Nếu bạn tách biết với xã hội thì bạn đang gặp vấn đề về tinh thần cũng như sức khỏe và để không xảy ra điều đó thì bạn nên đi gặp bác sĩ để có những liệu pháp điều trị tốt nhất.

- Nhu cầu được kính trọng: Giống như mong muốn nhận được sự yêu thương, chúng ta cũng cần có nhu cầu nhận được sự tôn trọng. Điều này có thể được thực hiện thông qua cảm giác tự trọng, sự tôn trọng của người khác, sức mạnh, năng lực, sự thành thạo, tự tin, độc lập và tự do.

- Nhu cầu được thể hiện bản thân: Đây là mức cao nhất của kim tự tháp về nhu cầu của một người và ai cũng mong muốn đạt đến mức nhu cầu này. Ai cũng muốn khi làm việc ở đâu cũng đếu đạt được thành tích tốt nhất và mong ở vị trí cao nhất để tự thể hiện bản thân của mình làm chủ bản thân và làm chủ tất cả những thứ xung quang mình một cách tốt nhất.

3. Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong lĩnh vực Marketing và kinh doanh như thế nào?

Để làm tốt Marketing thì chúng ta hoàn toàn có thể dựa vào tháp nhu cầu Maslow này. Người làm Marketing phải thực sự hiểu được khách hàng của mình là ở cấp độ nào trong tháp và từ đó lên kế hoạch tiếp thị những sản phẩm đó như thế nào để đáp ứng được nhu cầu khách hàng mình đang ở cấp độ nào để đưa ra những nhận xét chính xác nhất để đưa ra chiến dịch Marketing hiệu quả nhất. Và khi đánh giá đúng được đối tượng mình đang nhắm đến thì sẽ đưa ra những kênh tiếp thị đúng nhất và được sự quan tâm nhất nhiều nhất đến khách hàng tránh dùng những công cụ không phù hợp tốn thời gian.

Ứng dụng tháp nhu cầu trong Marketing có đem lại hiệu quả không?

Khi làm marketing tốt thì khách hàng sẽ biết và tìm đến bạn nhiều hơn. Và bây giờ chính là để nhân viên kinh doanh làm việc và bán hàng cho khách hàng được nhiều nhất có thể.

Và khách hàng lúc này cũng ở những cấp độ khác nhau và người bán hàng thêm một lần nữa đánh giá xem khách hàng đang ở cấp độ nào trong tháp nhu cầu Maslow để có thể chào những sản phẩm và dịch vụ đúng theo yêu cầu của khách hàng.

VD: Nếu bạn có dòng xe nâng người Trung Quốc Sinoboom thì bạn sẽ bán cho những đối tượng là những nhà thầu với vốn đầu tư ít, quay vòng vốn nhanh, mà xe thì chất lượng được đánh giá rất ổn định. Nếu là xe nâng người Manitou thì bạn hoàn toàn không thể bán được cho các nhà thầu vì giá thành mắc hơn gấp đôi so với xe nâng người Sinoboom tệp khách hàng phù hợp với xe nâng người Manitou là các đơn vị thuộc hãng hàng không, sân bay, các nhà máy có vốn đầu tư nước ngoài, hay các công ty nhà nước yêu cầu chất lượng xe theo tiêu chuẩn G7.

 

Gặp gỡ khách hàng và bán sản phẩm nhiều nhất đến nhiều khách hàng nhất 

Khi ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong Marketing và bán hàng sẽ gặt hái được nhiều thành công, quan trong mình cần phải đánh giá được đúng đối tượng và bắt được đúng nhu cầu cần thiết của khách hàng thì ắt sẽ thành công.

Ngoài lĩnh vực marketing ra thì tháp nhu cầu Maslow còn được ứng dụng rất nhiều trong đời sống, giáo dục, quản trị nhận lực, quản trị doanh nghiệp, tình yêu,…

4. Một vài điều cần lưu ý trong tháp nhu cầu Maslow

Nhu cầu không nhất thiết phải “dập khuôn” như học thuyết Maslow

Như đã đề cập, những học thuyết liên quan tới con người sẽ rất khó để có thể chính xác tuyệt đối và tháp nhu cầu Maslow không phải ngoại lệ. Mặc dù theo đúng học thuyết, nhu cầu của con người sẽ phát triển theo thứ tự từ chân tháp đến đỉnh tháp. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng hoàn toàn như vậy, bởi lẽ nó còn phụ thuộc vào hoàn cảnh và tình hình của mỗi người. Chỉ có duy nhất nhu cầu sinh lý sẽ luôn nằm ở vị trí chân tháp, đồng nghĩa đóng vai trò nền tảng để phát triển những cấp độ nhu cầu tiếp theo.

Nhu cầu không phải lúc nào cũng tăng

Đa số trong chúng ta đều muốn tăng tiến nhu cầu của mình, đi từ chân tháp lên đỉnh tháp. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng có thể thực hiện đúng trình tự như vậy. Bởi lẽ nó có thể bị gián đoạn bởi các yếu tố ngoại cảnh, hoặc tình hình hiện tại bị thay đổi do biến cố trong cuộc sống. Ví dụ như mất việc, nợ nần, ly hôn, tai nạn,… là những tác nhân gây ra sự gián đoạn. Sau khi xảy ra sự việc, trình tự nhu cầu sẽ được thiết lập lại thay vì tăng lên.

Nhu cầu cũ không nhất thiết phải đáp ứng tất cả thì nhu cầu mới mới xuất hiện

Maslow đã từng đề cập rằng, một cấp độ nhu cầu của con người không nhất thiết phải đáp ứng đủ 100% thì mới chuyển sang nhu cầu mới. Thay vào đó, chỉ cần thỏa mãn nhu cầu ở mức độ nhất định thì đã có thể xuất hiện nhu cầu mới.

5. Tháp nhu cầu mở rộng Maslow

Ngoài 5 cấp bậc đã đề cập ở trên, tháp nhu cầu Maslow còn được phát triển thêm với ba nhu cầu mở rộng mang tên: Nhu cầu nhận thức (Cognitive Needs), nhu cầu thẩm mỹ (Aesthetic Needs) và nhu cầu về tự tôn bản ngã (Transcendence). Trong đó, cấp độ của tháp nhu cầu mở rộng Maslow sẽ có thứ tự như sau:

1. Nhu cầu sinh học

2. Nhu cầu an toàn

3. Nhu cầu xã hội

4. Nhu cầu được tôn trọng

5. Nhu cầu nhận thức

6. Nhu cầu thẩm mỹ

7. Nhu cầu được thể hiện bản thân

8. Nhu cầu về tự tôn bản ngã

Tháp nhu cầu Maslow khi được mở rộng thêm 3 cấp độ 

6. Kết luận

Hãy vận dụng tháp nhu cầu Maslow trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống như tình yêu, giáo dục, quản trị, marketing,… Mỗi người là một cá thể riêng biệt nhưng lại có những loại nhu cầu giống nhau. Để thuyết phục mọi người và khách hàng làm theo những gì bạn muốn, suy nghĩ những gì chúng ta suy nghĩ, cảm nhận những gì muốn khách hàng, mọi người cảm nhận,…thương hiệu của doanh nghiệp phải cung cấp đúng sản phẩm để giải quyết chính xác nhu cầu của đúng người. Hãy vận dụng tháp nhu cầu Maslow trong Marketing cho thương hiệu của bạn. Nếu thương hiệu có thể làm điều đó coi như đã nắm được thế trận của cuộc chiến giành được chỗ đứng trong tâm trí khách hàng giữa các thương hiệu.

Đánh giá của Khách Hàng
0/ 5

0 đánh giá

0
0
0
0
0
Rất tốt
Danh sách đánh giá
Chưa có bình luận

Tư vấn từ Phú Hưng

(*) Khi bạn cung cấp số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi ngược lại cho bạn, vì thế bạn hoàn toàn không hề tốn cước điện thoại.